Đêm Nhạc Trịnh Công Sơn Níu Bước Sơn Khê Tại Hà Nội – Ohlala Event

Đêm Nhạc Trịnh Công Sơn Níu Bước Sơn Khê Tại Hà Nội – Ohlala Event

Ohlala Event thực hiện đêm nhạc Trịnh Công Sơn “Níu Bước Sơn Khê” tối ngày 01/04/2017 thành công tốt đẹp tại Hà Nội. Với sự tham gia biểu diễn của ca sĩ Thế Vinh cùng band các nhạc khác. Với nhiều năm kinh nghiệm và những bước phát triển mạnh mẽ, hiện nay Tổ Chức Sự Kiện Ohlala khẳng định vai trò tổ chức sự kiện chuyên nghiệp trên khắp cả nước. Cùng với những chiến lược đa dạng hóa trong lĩnh vực sự kiện, CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG OHLALA sẽ là đơn vị tin tưởng nhất để quý khách hàng chọn lựa. Với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, nhiệt tình, năng nổ trong công việc, phong cách hiện đại sẽ hỗ trợ tối đa nhất trong vấn đề giải đáp thắc mắc, cũng như phối hợp nhịp nhàng để sự kiện diễn ra thành công.

Chỉ còn thời gian là vẫn nhớ…!

“ Em đến bên đời, hoa vàng rực rỡ
Nào dễ chóng phai, trong lòng nỗi nhớ
Ngày tháng chia xa, cơn đau mịt mù
Em đến nơi này, bao điều chưa nói
Lặng lẽ chia xa, sao lòng quá vội?
Một cõi bao la, ta về ngậm ngùi…”
(Trịnh Công Sơn – Hoa vàng mấy độ)

Vậy là đã như vạn mùa đông. Ánh đèn đường ngả màu thương nhớ. Ngày đợi mãi chẳng thấy bóng một chiều, để mùa đến rồi nhẹ đi như một tiếng thở dài. Người ta dần quên đi những đền đài rêu phong tuế nguyệt, dần quên đi tiếng guốc xưa vang vọng đêm đêm. Chỉ còn thời gian là vẫn nhớ, vẫn lưu giữ những tấm hình không ảnh trong tim ta… cho đến cuối cuộc đời…

Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Tôi đến với Trịnh vào năm 17 tuổi. Chẳng sớm chẳng muộn để nhận ra cuộc sống là mệt nhoài những ủ dột bon chen, những cảm xúc không gọi được thành tên, đành cứ để cho thời gian ngập ngừng nép bên áo trắng. Đứa học trò chuyên Văn chỉ cặm cụi sách đèn và sợ hãi xa lánh những âm thanh chát chúa dội vào từng giấc ngủ của công cuộc chuyển mình… ngày ấy đã dừng lại bần thần trước một món quà được tặng trong một chiều đông u ám – hai đĩa VCD của đêm nhạc kỉ niệm một năm ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Mọi thứ đến trong đời mỗi người đôi khi như là định mệnh. Còn tôi thì tin vào duyên phận. Trịnh Công Sơn và âm nhạc của ông cũng vậy, đến với tôi nhẹ nhàng như dòng nước sông Hương vẫn đằm mình qua xứ Huế mà lâu dần trở thành nét mộng mơ. Tôi bắt đầu lắng nghe và trải lòng với Diễm xưa, với Ướt mi, với Tuổi đá buồn.. chẳng biết khí chất cố đô bàng bạc thời ấy tôi cảm nhận được mấy phần, nhưng những cơn mưa diết da trong mỗi chiều xanh xao của Trịnh, những cơn mưa ảm đạm trong lòng, những sự cô đơn hoang vắng… cũng tự nhiên đi vào lòng tôi, nhẹ nhàng như một vần thơ… “Cái thuở ban đầu lưu luyến ấy/ Nghìn năm hồ dễ mấy ai quên?”.

Và thế là, tôi bắt đầu đi tìm con đường đã định hình cảm xúc cho trái tim mình. Hình như khi để một tâm hồn tìm đến một tâm hồn, cuộc tìm kiếm ấy mới thực sự là dấu mốc của cả một kiếp người. Tôi không hối tiếc khi biết đến Trịnh Công Sơn là lúc ông không còn tại thế, bởi tài sản để lại lớn nhất của ông chẳng phải tâm hồn đầy yêu thương, đầy khát khao sống, đầy trăn trở với cuộc đời, với kiếp người qua những bản nhạc kia hay sao? Tôi say mê như tìm về chính mình. Từ những cơn mưa điệp trùng của Diễm xưa, của Tuổi đá buồn, tôi để lòng chộn rộn với những cơn Mưa hồng, để “trời ươm nắng cho mây hồng, mây qua mau em nghiêng sầu…”, để “ngoài sông vắng, nước dâng lên, hồn muôn trùng” đến “mưa phố vai mưa mềm” của Mưa mùa hạ… Như bị thôi miên bởi những ca từ đích thực là thơ – một chất thơ lãng mạn, siêu thực, đậm chất Thiền và nhân sinh, nhiều lần tôi mê mải lắng nghe và chép lại tỉ mỉ những lời ca đó trong cuốn sổ thơ của mình, gìn giữ như một món quà của tri âm. Nếu tuổi thơ được đắm chìm trong những giấc mơ cổ tích thì tuổi dần trưởng thành, tôi được đắm mình trong thế giới siêu thực, lung linh và thật nhiều màu sắc của nhạc Trịnh. Đôi khi tôi không cắt nghĩa nổi, thế giới ấy, đâu là hiện thực, đâu là mộng tưởng? Có lẽ chỉ là một? Có lẽ là cả hai? Là thế giới giữa hiện tại chớp mắt và thiên thu mịt mù, giữa hồng và xám, giữa xanh và đỏ, giữa trắng và đen, giữa vàng và tím, lại giữa “một phố hồng một phố hư không”, “giữa tường trắng lặng câm” u tối, giữa cái “níu tay” mà thoáng chốc đã “nghìn trùng”, đến cả bóng người khi xa xôi cũng“người đi vắng về nơi bế bồng”…Thế giới ấy không chỉ được phác họa bởi nét vẽ và phối màu của một người họa sĩ tài ba, mà còn đặc biệt và hiếm có vô cùng bởi nó cũng được tạo nên bởi những nét…thiếu rất nghệ thuật. “ Hồ Tây chiều thu/ Mặt nước vàng lay, bờ xa mời gọi/ Màu sương thương nhớ/ Bầy sâm cầm nhỏ, vỗ cánh mặt trời” (Nhớ mùa thu Hà Nội) – vỗ cánh mặt trời là bầy chim vỗ cánh bay về phía mặt trời? hay bầy chim vỗ cánh bay dưới ánh mặt trời? Bức tranh bị thiếu đi một nét chỉ động tác của bầy sâm cầm và hình ảnh mặt trời. Nhưng như thế lại khiến cả không gian có thêm một “hiệu ứng nhòe”, khiến cho buổi chiều thu đó như thấm đẫm một màn sương. Nếu bức tranh đầy đủ mọi nét, thì “màu sương thương nhớ” kia phỏng còn có tác dụng gì? Rồi trong bài Thương một người, cũng hiển hiện rõ một nét thiếu thật tài tình “Thương ai về xóm vắng/ Đêm nay thiếu ánh trăng/ Đôi vai gầy ướt mềm”. Nói rằng “thiếu ánh trăng” mà tưởng chừng như bờ vai người con gái kia ướt đầy ánh trăng, nói rằng “thiếu ánh trăng” mà cả không gian ngập tràn một thứ ánh sáng bàng bạc, nói không, nói thiếu mà còn hơn là tả đủ tả đầy, nửa đầu thế kỉ XX, có lẽ chỉ có Trịnh Công Sơn và Thâm Tâm với Tống biệt hành mới đạt được như vậy. Tất cả những nét thiếu như vậy của Trịnh Công Sơn là những nét thiếu mà lại tràn đầy, nó kích thích ở tôi những tưởng tượng không ngừng về thế giới của người nghệ sĩ tài ba, khơi dậy những khát vọng khám phá….Có lẽ vì thế mà những bước chân của tôi đến tận bây giờ vẫn không ngừng nghỉ trong khu vườn địa đàng những nhạc phẩm của ông…

… Khu vườn ấy không thấy dấu vết của nhạc cổ điển theo cấu trúc âm nhạc bác học của phương Tây, không định tạo ra một trường phái triết học nào mà vẫn thấm vào lòng người như suối tưới, với những lời ca ý đẹp độc đáo đến bất ngờ, hôn phối một kết cấu thật đặc biệt như là hình thức của dân ca. Trịnh Công Sơn – Con người tài hoa ấy đi vào âm nhạc như là rong chơi, một cuộc chơi không bao giờ tàn. Tôi thích cách nói của nhạc sĩ Văn Cao – Tác giả của những Buồn tàn thu, của Suối mơ, của Trương ChiThiên thai…về Trịnh Công Sơn. Ông gọi Trịnh là “Người ca thơ”. Cũng như Nguyễn Tuân gọi người làm thơ, những nhà thơ chân chính là thi nhân. Hai chữ ca thơ ấy thực xứng đáng với Trịnh, “bởi ở Trịnh Công Sơn nhạc và thơ quyện vào nhau đến độ khó phân biệt được cái nào là chính, cái nào là phụ” (Văn Cao). Chất thơ siêu thực và đầy ám ảnh hay cái duyên văn chương trở thành một sợi nối vô hình mà bền chặt giữa tôi với âm nhạc của ông? Anh em viết lách và mê văn chúng tôi thường có thói quen tìm đến nhau trong những buổi họp trường. Khi tất cả thấm đẫm mệt nhoài sau ngày hội, chúng tôi ngồi lại với nhau….Rồi lại những đêm thơ diễn ra, dưới ánh sáng mờ ảo của những ngọn nến bập bùng, chúng tôi gặp nhau với cái duyên hiếm gặp, nghe từng giọt đàn rơi vào thinh không…. “Nơi em về ngày vui không em, nơi em về trời xanh không em? Ta nghe nghìn giọt lệ, rớt xuống thành hồ nước long lanh”.… Gặp để đọc cho nhau nghe những vần thơ, hát cho nhau nghe những lời ca của một kiếp người, để buồn cho những gì rơi rớt….

Tôi không tìm đến một người tôi ngưỡng mộ bằng con đường của nhiều người. Có thể ai đó hỏi về những biến cố chi tiết trong cuộc đời của Trịnh, hỏi về tiểu sử của ông sẽ dễ khiến tôi ấp úng. Tôi hướng đến sự đồng điệu hơn tìm hiểu. Tiểu sử của một con người mãi mãi chỉ là tài liệu nếu như những tài liệu đó không nói lên mối quan hệ của “người ca thơ” ấy với cuộc đời. Tôi đặc biệt ấn tượng với một hình ảnh thường xuất hiện dày đặc trong các ca khúc của Trịnh Công Sơn – đó là những cơn mưa. Có phải vì sinh ra ở Huế, lớn lên ở Buôn Mê Thuột mà mưa ám ảnh Trịnh Công Sơn qua những sáng tác của ông rất nhiều? Trong cuốn Hồi ký thứ 3 của mình – nhạc sĩ Phạm Duy có viết: “Trước tiên người ta biết đến Trịnh Công Sơn ở những quán văn… trên nền khám lớn, sinh viên tự uống cafe, nghe Khánh Ly hát.”. Bài hát được giới sinh viên Văn khoa ngày ấy biết đến nhiều là bài Lời buồn thánh. Cũng như nhạc Đặng Thế Phong, bài hát tân lãng mạn này mang đến cho thế hệ thanh niên thời đấy những xúc cảm của cả một thời đại. Bài Lời buồn thánh thật là buồn, buồn như một bài ca khiến nhiều người Âu châu thời đó tự tử là bài Ngày chủ nhật buồn. Bài hát cũng nhắc đến ngày chủ nhật với những ca từ nặng trĩu như những khối sầu: “Ngày chủ nhật buồn, nằm trong căn gác đìu hiu, ôi tiếng hát xanh xao của một buổi chiều. Trời mưa, trời mưa không dứt. Ô hay, mình vẫn cô liêu…”. Rồi những cơn mưa  trong cái nhìn của người thanh niên thời đầu thế kỷ còn chảy hoài trong những Diễm xưa, “Mưa vẫn mưa bay trong tầng tháp cổ, xòe tay em mấy thuở mắt xanh xao”, những Phôi pha“. Về ngồi trong những ngày/ Nhìn từng hôm nắng ngời/ Nhìn từng khi mưa bay/ Có những ai xa đời quay về lại...” rồi in vết rõ trên Dấu chân địa đàng : “Một đêm bỏ ngỏ đêm hồng/ Ngoài trời còn dâng nước lên mắt em”… những cơn mưa theo bước người em gái thương vào tận giáo đường trong Tuổi đá buồn: “Trời còn làm mưa mưa rơi mênh mang/ Từng ngón tay buồn em mang em mang/ Đi về giáo đường ngày chủ nhật buồn”. Bị ám ảnh của những cơn mưa, lại là người viết nhiều về thân phận con ngươi, nhạc sĩ họ Trịnh dường như còn nhìn thấy cả màu sắc của những cơn mưa buồn. Trong Mưa hồng : “ Người ngồi đó xin mưa đầy/ Trên hai tay cơn đau dài/ Người nằm xuống, nghe tiếng mưa/ Cuộc đời đó có bao lâu mà hững hờ?”….Những cơn mưa triền miên không dứt trong các nhạc phẩm của ông là một phần cho sự gửi gắm những băn khoăn về tình yêu và thân phận con người. Nó cùng với những nhánh cỏ xót xa, những khối đá biết ưu phiền, để nói lên nỗi bàng hoàng của Trịnh về sự sống và cái chết, về cái hữu hạn và cái vô cùng của những hạt cát bụi –  con người trong vòng luân hồi vô thường của thế gian này…. “Xin hãy cho mưa qua miền đất lạ./ Ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau”. (Diễm xưa)…

… Những cơn mưa ấy còn đọng vào trong nhiều giấc mơ của tôi. Có nhiều khi, tôi bất chợt thấy cách dùng từ đặt câu của mình trong những trang văn rất quen mà không biết đã gặp ở đâu. Hình như tôi đã ảnh hưởng nỗi buồn cô liêu ấy một cách vô thức. Đến khi nghe lại những ca khúc của Trịnh, đôi khi mới chợt mỉm cười, thì ra tôi đã để bóng dáng của những buổi chiều “dưới mặt trời ngồi hát hôn mê/ Dưới vòng nôi mọc từng nấm mộ/ Dưới chân ngày cỏ xót xa đưa”, những cơn mưa rơi suốt đêm mà “giọt giọt lặng im hướng về phía mặt trời đi hỏi” (PQR) trong những trang văn của riêng mình. Có thể gọi đó là “bóng chữ” theo cách nói của Lê Đạt chăng? Tôi có một sự ngạc nhiên vô cùng với Trịnh Công Sơn – Từ ngày học mẫu giáo đến hết trung học, ông được đào tạo trong những trường học của Pháp, vậy mà lại đóng góp cho nền âm nhạc và thi ca VN những từ ngữ cách tân đáng khâm phục? Ta bất ngờ bởi trong tiếng Việt ta trước đây thật khó gặp những cách nói nửa hiện thực, nửa mơ hồ, những chiếc lá thu phai, những cỏ xót xa đưa, những Dấu chân địa đàng, những Đóa hoa vô thườngNhững giọt lệ thiên thu. Đó là sự khẳng định cao quý cho trái tim yêu và thiết tha với tiếng mẹ đẻ, với đất nước, vượt lên trên những phủ định về ông  trong cả một thời…

Tôi có ham muốn viết thật nhiều về người nhạc sĩ tài hoa trong tim tôi. Nhưng đôi khi những giá trị ông tạo ra khiến mọi ngôn từ muốn ca ngợi ông hiển hiện trong đầu tôi trở nên bất lực. Cảm giác của tôi với ông đơn giản là sự tri ân chân thành và sâu sắc nhất. Có thể dù cuộc sống đang trượt và đánh mất dần những chuẩn mực, dù có những giá trị bị nhiều người lãng quên. Nhưng tôi tin còn ít nhất một người như tôi là vẫn nhớ, và còn thời gian là vẫn nhớ, nhớ cái tên Trịnh Công Sơn trong suốt từng nhịp đập của mình….

Mọi nhu cầu quý khách vui lòng liên hệ để được tư vấn cụ thể:
—————————————————————-
? Chúng tôi, Ohlala Media chuyên tổ chức và sản xuất video, hình ảnh quảng cáo đa dạng với nhiều năm kinh nghiệm như:
? Sản xuất video quảng cáo sản phẩm, dịch vụ
? Sản xuất video quảng cáo công ty, doanh nghiệp, thương hiệu
? Tổ chức và sản xuất TVC quảng cáo doanh nghiệp
? Sản xuất video quảng cáo animation, motion graphics
? Sản xuất video quảng cáo bằng hình ảnh
? Bạn sẽ được gì khi đến với chúng tôi:
Với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp lâu năm chúng tôi sẽ
✍️ Lên ý tưởng cùng bạn.
✍️ Viết kịch bản chi tiết thay bạn
?️ Tổ chức và sản xuất video với phương tiện kỹ thuật hiện đại nhất.
CAM KẾT VỀ TỔ CHỨC SẢN XUẤT VIDEO
✅ Hấp dẫn người xem
✅ Được ghép nhạc nền
✅ Chất lượng xuất ra Full HD
✅ Ghép Logo và link website
✅ Lồng tiếng đọc kịch bản nếu bạn yêu cầu
—————————————————————-
CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG OHLALA, là đơn vị Tổ chức sự kiện với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề.
Lĩnh vực hoạt động chủ yếu:
Dịch Vụ Tổ Chức Sự Kiện Ohlala:
? Tổ chức hội nghị hộ thảo
? Tổ chức khai trương khánh thành
? Tổ chức hội nghị tri ân khách hàng
? Tổ chức sự kiện thành lập công ty
? Tổ chức tiệc cuối năm gala dinner
? Tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm
? Tổ chức lễ khởi công động thổ
? Tổ chức hoạt động team building
? Tổ chức hoạt động road show
? Tổ chức sự kiện biểu diễn nghệ thuật
✅ Lên kế hoạch cho những sự kiện trọn gói,
✅ Cung cấp cho thuê thiết bị sự kiện,
✅ Trang trí những sự kiện lớn nhỏ,
✅ Thi công quảng cáo biển hiệu….
✅ Cung cấp ca sĩ, diễn viên, MC, Người mẫu, phù hợp với mọi tiêu chí thương hiệu và quảng cáo, sự kiện…
? Ohlala Media đồng hành, hỗ trợ và nâng tầm thương hiệu của bạn !
? Hãy kết nối sớm nhất với chúng tôi đưa thương hiệu của bạn bước vào một lộ trình mới toả sáng và phát triển !
—————————————————————-
CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG OHLALA
?Hotline: 0981140666
?Email: [email protected]ohlalaevent.vn
?Website: www.ohlalaevent.vn
?Facebook.com/tochucsukienohlala
?Youtube.com/channel/UC9w6DlE4fpuYnNFaXY4DPeQ

Ohlala Event

Tổ chức sự kiện Ohlala

Trả lời